Human Library- Thư viện sách sống, một hình thức dạy và học mới lạ

Human Library- Thư viện sách sống là chương trình do giảng viên cùng sinh viên lớp học môn Kĩ năng mềm thuộc Trường Đại học FPT tổ chức. Lấy ý tưởng từ mô hình thư viện “sách sống” trên thế giới, Human Library – nơi mỗi bạn đọc được trải nghiệm hình thức đọc sách mới lạ đồng thời truyền tải những thông điệp nhân văn và tích cực. Không còn gói gọn trong việc tìm và chọn một cuốn sách trên kệ sách, sinh viên có thể “đọc” bằng cách lắng nghe từ chính những câu chuyện của người thật, việc thật.

Phát triển qua 5 mùa, Human Library mùa 5 với chủ đề 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐕𝐨𝐢𝐜𝐞 – 𝐒𝐭𝐨𝐫𝐢𝐞𝐬 𝐔𝐧𝐭𝐨𝐥𝐝- Sách nói- những điều chưa kể vẫn là nơi tin cậy và truyền cảm hứng cho sinh viên Đại học FPT. Chương trình diễn ra với sự tham gia của 5 Human book – “đầu sách” đặc biệt:

Anh Tô Đình Khánh – Sở hữu kênh Youtube “Đình Khánh – Cuộc sống tích cực” và Tiktok “Tô Đình Khánh” với hàng trăm ngàn follow, là người khuyết tật.

Giảng viên Nguyễn Thị Hoài Nương – Giảng viên Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh, đạt Huy Chương Vàng tại SEA Games 32

Chị Lê Ngọc Quỳnh – Cán bộ Phòng phòng Quan hệ doanh nghiệp- Phát triển cá nhân Đại học FPT, thuộc cộng đồng LGBT.

Anh Nguyễn Thế Nguyên – Trưởng Ban bảo vệ Đại học FPT

Anh Nguyễn Hoàng Phúc – Đạo diễn, cựu sinh viên Đại học FPT

Mỗi phiên đọc diễn ra trong 30 phút, khoảng thời gian vừa đủ để Human book- Sách sống chia sẻ câu chuyện về mình và người đọc có những câu hỏi muốn được tìm hiểu sâu hơn về điều mình quan tâm xoay quanh cuộc đời, công việc của Human book- Sách sống.

Với tinh thần “tôn trọng sự khác biệt”, “không đánh giá cuốn sách qua cái bìa” hay “không đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài”, nhân vật của thư viện không phải là những người cao siêu mà chính là những nhân vật thân quen và truyền cảm hứng.

Anh Tô Đình Khánh, một thanh niên sở hữu vẻ ngoài cao ráo, sáng sủa từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, đang gầy dựng sự nghiệp kinh doanh thời trang đầy triển vọng, chỉ sau 1 ngày phát hiện ra bệnh, anh trở thành người khuyết tật với 2 chân phải cắt đến ngang đùi. Và 1 tuần sau, do hoại tử, để giữ lại mạng sống cũng chỉ mong manh 50/50, anh phải tháo luôn khớp háng, đồng nghĩa với việc nếu còn sống cũng không thể lắp chân giả, chấp nhận ngồi xe lăn suốt đời. Sau những ngày tháng vật lộn giành sự sống rồi lại rơi vào bế tắc mình vô dụng muốn rời bỏ cuộc sống, anh nhận ra việc mình đang làm là nỗi đau, gánh nặng cho bố mẹ, các em nên thay đổi cách nghĩ, thay đổi đời mình. Được truyền cảm hứng từ buổi gặp gỡ với Nick Vujicic-người không có cả tứ chi đến từ Úc, hiện tại anh là người truyền cảm hứng sống tích cực cho rất nhiều người và đang kinh doanh tương đối thành công.

Chị Lê Ngọc Quỳnh, từng là vận động viên bóng đá nữ được trường Đại học FPT mời về làm huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ của trường và đã gắn bó với trường 15 năm với nhiều vị trí khác nhau. Chị chia sẻ, hơn chục năm về trước việc chị come out (công khai xu hướng tính dục) không hề dễ dàng, nhất là với gia đình và nhà tuyển dụng. Nhưng may mắn chị nhận được sự ủng hộ của mọi người và chị được sống với con người thật của mình, trong tình cảm cũng như trong công việc.  Với chị cơ hội đến chỉ một lần và chị đã nắm lấy. Trong cuộc trò chuyện, chị thoải mái chia sẻ về chuyện tình cảm cá nhân, tương tác với người đọc, lắng nghe suy nghĩ của người đọc về những người trong cộng đồng LGBT, và đưa ra lời khuyên chân tình với các bạn trẻ trong chuyện cân nhắc khi bắt đầu bước vào tình cảm với người đồng giới khi chưa thật sự hiểu về bản thân.

Những câu chuyện – nội dung của mỗi “cuốn sách sống” giúp người nghe biết cách cảm thông, chia sẻ, tạo ra mối giao cảm, gắn kết, giúp mỗi “đầu sách” có cơ hội mở lòng, đồng thời độc giả làm đầy được vốn sống thông qua những chất liệu được góp nhặt từ buổi đọc.

Human Lirbrary là một hoạt động thiết kế Kỹ năng mềm trong dạy và học. Bằng phương pháp giảng dạy mới mẻ, hấp dẫn, với việc tổ chức chương trình, ngay trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra chương trình, sinh viên đã được học những kỹ năng quan trọng: Tổ chức sự kiện, teamwork, lập kế hoạch, quản lý thời gian…

thúc đẩy quá trình cá nhân hóa học tập của mỗi sinh viên. Chương trình phát triển cá nhân với nhiều hoạt động phong phú, trường Đại học FPT trang bị cho sinh viên năng lực lãnh đạo, sáng tạo, khởi nghiệp, tinh thần cộng đồng…. một hành trang vững chắc sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

Minh Huệ